Custom Search

lerdsin 42.  ธรณีนี่นี้ เป็นพยาน 

 

ภาพประกอบเน้นคน ไม่เกีียวกับในเรื่องนะครับ

lerdsin 42.  ธรณีนี่นี้ เป็นพยาน

เช้าวันหนึ่งในเดือนมิถุนายน พ.ศ. 2515 เด็กระยองที่สอบเอนทรานซ์ติดคณะวิทยาศาสตร์  ได้ไปยืนอยู่ใกล้เสาธง หน้าหอประชุมใหญ่ จุฬาลงกรณมหาวิทยาลัย เพื่อรอเวลาเคารพธงชาติ แต่ไม่มีวี่แววนิสิตคนอื่นมาร่วมกิจกรรม จึงได้เดินไปเข้าห้องเรียน นี่คือความแตกต่างระหว่างการเรียนในระดับมัธยมศึกษาในต่างจังหวัดกับระดับอุดมศึกษา  คงมีอีกหลายสิ่งหลายอย่างที่ต้องเรียนรู้และปรับตัว เมื่อเริ่มมีเพื่อนใหม่จากการได้ร่วมกิจกรรมเชียร์ทำให้สนุกสนานเพลิดเพลินจนจบปีหนึ่งด้วยสถานะของนิสิต "โปรเบชั่น" เมื่อขึ้นปี 2 จึงได้เลือกเข้าเรียนในภาควิชาธรณีวิทยา เพราะวิเคราะห์แล้วว่าถ้าเลือก เคมี ฟิสิซ์ ชีวะ แคลคูลัส คงพาตัวเองไปสู่จุดจบแน่
   
เมื่อมีโอกาสกลับระยอง พ่อแม่ไม่ได้สนใจเรื่องการเรียนมาก เพราะการสอบเข้าเรียนในจุฬาฯได้นี่ต้องไม่กระจอกงอกง่อยอยู่แลัว แต่กู๋เลี้ยงถามด้วยความสนใจว่า ไปเรียนเกี่ยวกับอะไร "ธรณีวิทยา" ผมตอบ  ย้อนหลังไป 50 ปี คำว่าธรณีวิทยา คงเป็นศัพท์ชั้นสูงที่ใช้กันอยู่ในวงจำกัดมาก ขนาดคนระดับครูใหญ่โรงเรียนประถมศึกษาต่างจังหวัดยังไม่เคยได้ยินคำนี้ผ่านหูมาเลย เขาเงียบสักพักแล้วก็เอามือตบไหล่ผมฉาดใหญ่ "เรียนวิชานี้ก็ต้องไปขึ้นศาลบ่อยล่ะสิ" ผมทำท่างง เขาเลยพูดต่อว่า ก็ "ธรณีนี่นี้ เป็นพยาน" เมื่อเรียนเป็นพยานก็ต้องไปขึ้นศาลแน่นอน แทบหมดแรงอธิบาย แต่ถือเป็นการเลือกทึ่ถูกต้องมาก เพราะสามารถเรียนจบใน 4 ปีแม้จะได้เกรดเกิน 2 มานิดเดียว แต่ถ้าคิดเฉพาะวิชาที่เกี่ยวข้องกับธรณีวิทยา น่าจะได้เกียรตินิยมด้วยซ้ำ แถมยังส่งผลต่อเนื่องให้สามารถสอบคัดเลือกเข้ารับราชการได้เป็นอันดับ1 จากผู้สมัครเกือบร้อย
      
ช่วงแรกของการทำงานในฐานะนักธรณีวิทยา กรมทรัพยากรธรณี ใช้ชีวิตอยู่ตามป่าตามเขามากกว่าในเมือง พบปะผู้คนน้อยมากกลายเป็นคนไม่กล้าพูดในที่สาธารณะ พอมีโอกาสก็พูดไม่รู้เรื่อง ใช้ศัพท์วิชาการทางธรณีวิทยาที่คนนอกวงการไม่เข้าใจ แต่อาจไม่ใช่เฉพาะผมที่เป็นเช่นนี้ นักธรณีวิทยาทั่วโลกก็คงเสวนากับคนอื่นไม่รู้เรื่องเหมือนกัน จนมีประโยคล้อเลียนระดับสากล "Geologists talk to themselves too long." 

เป็นความโชคดีในชีวิตได้มีโอกาสเข้าร่วมกิจกรรมธรณีสัญจร  พาสมาชิก จส.100 เยือนถิ่นไดโนเสาร์ภาคอีสาน มีพี่นเรศ เสือใหญ่แห่งวงการธรณีวิทยาไทย เป็นหัวหน้าวิทยากร  จุดเด่นของธรณีสัญจรที่ทำให้แตกต่างจากการท่องเที่ยวทั่วไปคือวิทยากรจะไม่ปล่อยให้ลูกทัวร์ได้หลับง่ายๆ คำว่า "นั่งเป็นหลับ ขยับเป็นแดก แยกเป็นหลง"จะไม่ยอมให้เกิดขึ้น วิทยากรจะผลัดกันพูดบนรถ สารพัดเรื่องทั้งที่เกี่ยวของกับธรณีวิทยาและขุดเล่าตำนานความเชื่อตามความถนัดของวิทยากรแต่ละคน

งานนี้ผมใช้วิธีครูพักลักจำ อย่างเต็มความสามารถ ในขบวนมีรถบัส 3 คัน ผมเปลี่ยนไปทุกคัน เพื่อจดจำสิ่งดีๆที่ทั้งพี่และน้องที่ร่วมไปเป็นวิทยากรได้พูดคุยกับคนนอกวงการ เพื่อสังเกตดูว่าต้องพูดแบบไหน พูดอย่างไร ถ่ายทอดองค์ความรู้ทางธรณีวิทยาอย่างไร ให้คนฟังรู้เรื่อง ไม่เบื่อหน่าย จะได้จดจำเอาไปใช้ในภายภาคหน้า ระหว่างการเดินทาง มีการสัมภาษณ์สดออกรายการวิทยุ จส. 100 นับว่าเป็นโอกาสดีและเป็นครั้งแรกที่ได้เผยแพร่องค์ความรู้สู่สาธารณะ
    
ปี พ.ศ. 2544 กรมสามัญศึกษาและกรมทรัพยากรธรณีได้มีข้อตกลงร่วมกันที่จะฝึกสอนครูให้มีความรู้เพิ่มเติมเพื่อที่จะไปสอนวิชา โลกและการเปลี่ยนแปลง ให้นักเรียนระดับมัธยมศึกษา  ประเดิมโครงการด้วยการที่กรมสามัญศึกษาคัดเลือกครูแกนนำ 100 คน  กรมทรัพยากรธรณี คัดเลือกวิทยากรฝีอมือดี 12 คน ไปตระเวณในพื้นที่ภาคตะวันออก เพื่อให้ครูแกนนำได้รู้ ได้เห็น ได้สัมผัสของจริงเกี่ยวกับธรณีวิทยาในภาคสนาม พี่นเรศยังคงได้รับการคัดเลือกให้เป็นกระบี่มือหนึ่งเช่นเดิม ผมโชคดีที่ติดขบวนมาด้วย จึงได้มีโอกาสเรียนรู้ ครูพักลักจำจากผู้เชี่ยวชาญด้านการเผยแพร่องค์ความรู้ทางธรณีวิทยาอีกครั้ง  สิ่งที่พี่นเรศพูดแล้วคนฟังชอบใจ ตำนานเรื่องใดที่พี่อัศนี พูด แล้วคนหัวเราะ วิชาการเรื่องไหนที่ ดร.โต ท่านกึ๋น ดร.ต๋อง น้องสันต์  พูดแล้วครูให้ความสนใจ โลหะวิทยาน่ารู้ของ ดร.ภักดิ์ เก็บไว้ในสมอง และนำมาปรับแต่งให้เข้ากับตัวเองเพื่อนำไปใช้ต่อ จนถึงปลายปี พ.ศ. 2549 ได้เป็นหัวหน้าโครงการเผยแพร่ความรู้ " ธรณีวิทยา สู่ครูวิทยาศาสตร์ " มีโอกาสใช้วิชาครูพักลักจำอย่างเต็มที่ซึ่งได้ผลดีมาก คุณครูหลายท่านชื่นชม ว่าสามารถนำไปใช้สอนได้จริง

จากที่แทบไม่มีคนรู้จัก "ธรณีวิทยา" กลายมาเป็นคำที่ค่อนข้างคุ้นหูสำหรับประชาชน โดยเฉพาะอย่างยิ่งบุคลากรทางการศึกษา เชื่อมั่นว่าปัจจุบัน คนไทยมากกว่า 50% รู้แล้วว่าธรณีวิทยาไม่ได้เรียนเพื่อไปประกอบอาชีพเป็นพยาน

เลิศสิน รักษาสกุลวงศ์

31 ตุลาคม 2564 

---------------------------------------------

คำเตือน

- บทความนี้ นำมาจากแนวคิดนักวิชาการที่มีการนำเสนอผ่านสื่อที่น่าสนใจ นำมารวบรวมเพื่อใช้ประกอบในการศึกษาด้านธรณีวิทยา และใช้แลกเปลี่ยนแนวคิดเพื่อเรียนรู้ในงานด้านธรณีวิทยา (Geology) ไม่สามารถนำไปใช้อ้างอิงหรือประกอบในทางกฏหมายได้ โปรดตรวจสอบความถูกต้องกับแหล่งที่มาข้อมูลอีกครั้ง

------------------------------------------------
------------------------------------------------
สนใจดูบทความเพิ่มเติม

lerdsin รวมบทความ เลิศสิน รักษาสกุลวงศ์

------------------------------------------------

.

www.iok2u.com | Link2 | Link3

.

Copyright © 2014. All Rights Reserved.

เว็บไซต์เพื่อประชาสัมพันธ์สมาคมธรณีวิทยาแห่งประเทศไทย (GST) ไม่สามารถใช้อ้างอิงในทางกฏหมาย โปรดตรวจสอบความถูกต้องกับแหล่งที่มาข้อมูลอีกครั้ง

ที่ทำการสมาคม กรมทรัพยากรธรณี ถนนพระราม 6 ราชเทวี กรุงเทพฯ 10400

Line@: @gstorth / Email: gstorth@gmail.com / Website: www.gst.or.th / Fanpage: https://www.facebook.com/gstorth

ภายใต้การดูแลของ สมาคมธรณีวิทยาแห่งประเทศไทย (GST)

พัฒนาเว็บไซต์โดย เกียรติพงษ์ อุดมธนะธีระ / udomtanateera_k@hotmail.com / LineID: Rainubon>